Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Hướng dẫn cách bài trí thờ cúng đúng cách trên bàn thờ gia tiên

Người đăng: Unknown vào lúc 03:09
Bàn thờ tiên sư là bàn thờ chính trong mỗi tổ ấm việt nam, tuy nhiên trong thực tại người ta mang sự phân loại giữa bàn thờ trong nhà thờ Họ, nhà thờ Chi, bàn thờ vọng, bàn thờ trong từng gia đình, bàn thờ Bà Cô Ông Mãnh, bàn thờ cho Người mới mất..


Tủ thờ đẹp hiện đại chung cư
Bàn thờ Tổ (Bàn Thờ Họ):
Tất cả lập chung một bàn thờ vị Thủy tổ, gọi là Từ đường của dòng tộc. Ngày xưa bài vị được ghi bằng chữ Hán. Đa dạng dòng tộc không có nhà thờ riêng thì xây 1 đài ngoài trời dựng bia đá, tên thụy, hiệu những tiên tổ.


Mỗi khi mang giỗ tổ, hoặc mang tế tự của 1 chi họ, thì cả họ hoặc riêng chi họ ấy ra đài ngoài trời cúng tế. Đài ngoài trời này là nơi để cúng tế, hoặc tổ chức những trò vui trong ngày giỗ tổ dòng họ hoặc 1 chi họ. Cúng tế xong sẽ về nhà trưởng tộc hoặc trưởng chi cùng ăn uống. Các dòng tộc lớn, giàu với thường tổ chức trò vui vào đêm hôm Tiên thường.

Có nhiều họ có nhà thờ riêng với bàn thờ Thủy tổ để cho chi trưởng nam đời đời giữ hương hỏa, và chỉ khi nào ngành trưởng ko có con trai nối dõi thì vấn đề cúng bái mới chuyển sang chi dưới.
mang họ, bên cạnh bàn thờ Thủy tổ chung, con cháu luân phiên nhau thờ tổ ở nhà riêng của mình. Song chỉ là nếu của những người đi xa quê hương, không tiện nghi dự ngày giỗ tổ hàng năm và lễ tổ trong dịp tết được.
Về nội thất, gian giữa thường hình thức kiểu mở rộng ra phía tường hậu (chuôi vồ) để xây bệ thờ. Trên bệ thờ đặt những linh toạ hoặc giá kính thủy hoặc (vì tay ngai chạm hình rồng bắt buộc còn mang tên khác là long ngai).
bàn thờ đẹp hiện đại
Phía trong cùng, nơi cao nhất, nghiêm chỉnh nhất sẽ đặt bàn thờ Tủy Tổ, tượng, bài vị ...

Xem thêm:
Trưởng các ngành về sau được thờ trên ngai Thờ, trên ngai rồng thờ để bài vị hoặc là một cẳng chân, hoặc khối hộp chữ đất nước của những ninja sơn son thiếp vàng đứng chứa đựng gia phả, mang phủ nhiễu điều bên ngoài. Nơi đây là nơi được nhìn là khôn thiêng nhất, nơi mà vong linh những bậc ông cha sẽ ngự trị.

Hằng năm, ngày lễ giỗ tiên sư cha tại nhà thờ họ là dịp hội họp lớn nhất của tộc họ, nó song song cũng là dịp để nối lại mối quan hệ họ hàng ngày càng thân thiết..

Bàn thờ chi :

Nhiều họ lớn chia thành phổ biến chi. Mỗi chi lại đông con cháu nên không tính vấn đề tham gia ngày giỗ tổ toàn họ còn sở hữu ngày giỗ tổ riêng của chi họ. Các chi đều có nhà thờ riêng, gọi là bản chi từ đường.
Hiện tại, trên bàn thờ rộng rãi tổ ấm ở nông thôn vẫn còn đặt bức hoành phi với dòng chữ nói rõ đó là từ đường của chi họ nào. Từ đường mang nghĩa là nhà thờ. Trên bàn thờ này với bài vị của ông tổ, cần gọi là Thuần chủ bản chi. Thần chủ này cũng như Thàn chủ của Thủy tổ họ sẽ được thờ mãi mãi.


Bàn thờ gia đình (bàn thờ Gia Tiên):


Bàn thờ riêng của từng tổ ấm còn gọi là Gia từ, hay bàn thờ Gia tiên. Những gia đình giàu sở hữu mới xây nhà thờ riêng cho tổ ấm. Còn đa số, bàn thờ gia tiên được thiết lập ngay ở gian giữa nhà chính.
các người con trang bị không nhu yếu bàn thờ gia tiên vì không hề cúng giỗ, nhưng vì lòng thành kính sở hữu tổ tiên, họ vẫn lập bàn thờ để cúng vọng.

Bàn thờ bà cô ông mãnh

Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian phục vụ những người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ nên bà cô ông mãnh siêu khôn thiêng. Giả dụ hưởng thụ "hợp" thành viên trong gia đình nào thì sẽ phù trợ phù trì đa số. Giả dụ phụng dưỡng bà cô ông mãnh không tới nơi đến chốn sẽ bị quở quang phạt. Bà cô ông mãnh đáng ra cũng bắt buộc thờ tự sở hữu tiên sư cha, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi phải chăng nên chưa thể hưởng hương hoa cùng những cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng 1 mâm lúc ăn giỗ buộc phải bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright 2009 Powered by Thi công Văn Phòng